ประวัติ วงบอดี้สแลม(Bodyslam)


Bodyslam

'บอดี้สแลม มีชื่อวงเดิมว่า ละอ่อน โดยมีสมาชิกจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ทั้งหมด 6 คน โดยในปี พ.ศ. 2539 ได้เข้าประกวดวงดนตรี ประเภทมัธยมศึกษาของ คลื่นวิทยุHot Wave ในงาน Hot Wave Music Awards และ ได้รางวัลชนะเลิศ ทำให้วงละอ่อนได้รับการเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด มิวสิกบั๊กส์ โดยออกอัลบั้มแรกและอัลบั้มที่สองแล้วจึงแยกวง
ภายหลังในปี พ.ศ. 2545 ทางสมาชิกเก่าของวงละอ่อน 3 คน ได้มีการรวมวงใหม่อีกครั้งภายใต้การดูแลของทีม Mango Team และ ออกสตูดิโออัลบั้มแรกภายใต้ชื่อของวง Bodyslam โดยที่อัลบั้มมีชื่อว่า  โดยที่อัลบั้มมีชื่อว่า Bodyslam โดยที่เพลงที่ประสบความสำเร็จคือเพลง"งมงาย" และเพลงฮิตอื่นๆในอัลบั้ม เช่น สักวันฉันจะดีพอ,ทางของฉัน ฝันของเธอ,ย้ำ,และ อากาศ ทำให้วงบอดี้แสลม เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วประเทศในอัลบั้มแรก

ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 ผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 2 อัลบั้ม Drive ก็ได้ออกมาวางจำหน่ายโดยที่มีเพลง "ความซื่อสัตย์"และ"ปลายทาง" ประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยที่ หลังจากออกอัลบั้ม Drive เสร็จสิ้นแล้ว พวกเขาก็ออกจากค่ายมิวสิกบั๊กส์และเซ็นต์สัญญากับ จีนี่ เรคอร์ด ซึ่งอยู่ในสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเป็นสังกัดเดียวกับศิลปินรุ่นพี่วงบิ๊กแอส (BIG ASS) และได้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในวงเกิดขึ้นเมื่อ เภา-รัฐพล พรรณเชษฐ์ มือกีตาร์ของวงก็ได้ขอแยกตัวออกไปทำอัลบั้มเดี่ยว (ในชื่อ Present Perfect) สังกัด ค่ายสนามหลวง

อัลบั้ม Believe (พ.ศ. 2548) ทางวงได้หาสมาชิกใหม่เพื่อมาทำสตูดิโออัลบั้มใหม่ โดยที่มีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาคือ ยอด-ธนชัย ตันตระกูล มือกีตาร์ที่เคยเป็นนักดนตรีแบ็คอัพให้กับหลายศิลปิน ในตำแหน่งมือกีตาร์ กับ ชัช-สุชัฒติ จั่นอี๊ด มือกลองที่เคยแบ็คอัพ ให้กับ BODYSLAM มาตั้งแต่อัลบั้มแรก โดยที่หลังจากได้สมาชิกครบแล้ว พวกเขาก็ออกสตูดิโออัลบั้มใหม่ ในชื่อว่า Believe เปิดตัวด้วยซิงเกิ้ลแรกกับเพลง "ขอบฟ้า" ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีอีกหลายเพลงในอัลบั้มที่ได้รับความนิยม เช่น "ความรักทำให้คนตาบอด" "พูดในใจ" "คนที่ถูกรัก" และเพลงได้มีแขกรับเชิญพิเศษ "แอ๊ด คาราบาว" ในเพลง "ความเชื่อ" ยังมีเพลงอื่นๆ ที่นิยมอีก อาทิ "ห้ามใจ" "รักก็เป็นอย่างนี้"

อัลบั้ม Save My Life (พ.ศ. 2550) เพลงเปิดตัวเพลงแรกของสตูดิโออัลบั้มนี้ คือเพลง "ยาพิษ" เมื่อออกสู่ผู้ฟัง ก็ได้รับการตอบรับไม่น้อย เนื่องจากเนื้อหาและความหนักหน่วงทางดนตรีที่เพิ่มขึ้นมาก (มีดนตรีแนว Alternative ให้เห็นอย่างเด่นชัด) อาจจะรู้สึกได้ว่าในสตูดิโออัลบั้มนี้ แนวทางดนตรีของทางวงได้มีการเปลี่ยนแนวไป โดยเพลงอื่นๆในอัลบั้มที่เป็นที่นิยมก็มีหลายๆเพลงเช่น 'ยิ่งรู้ยิ่งไม่เข้าใจ,อกหัก,นาฬิกาตาย' ในอัลบั้มนี้ ตูนได้แต่งเพลงเองสองเพลงคือเพลง แค่หลับตา ซึ่งเพลงนี้ตูนได้ร้องคู่กับปนัดดา เรืองวุฒิ และเพลงขอบคุณน้ำตา และอีกเพลงที่ตูนแต่งเพลงร่วมกับ ขจรเดช พรมรักษา หรือ กบ Big Ass โปรดิวเซอร์ก็คือเพลง ยาพิษ และเป็นเกียรติของวง ที่เพลง เสี้ยววินาที ถูกใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณา 24thSea Games 2007 Information Center Nakhon Ratchasima THAILAND
อัลบั้ม Project "PLAY" (พ.ศ. 2552) เป็น อัลบั้มพิเศษของทาง Gmm Grammy ที่จัดขึ้นมาเพื่อฉลอง 25 Gmm Grammy โดยอัลบั้มนี้จะอยู่ในหมวดของ Rock โดยให้แต่ละศิลปินได้เลือกเพลงเก่าของตำนานของ Gmm Grammy มา Cover ใหม่ ให้เป็นแนวของศิลปินเอง โดยทางวงได้เลือกเพลง เสียดาย ของ ธงไชย แมคอินไตย์
อัลบั้ม คราม (พ.ศ. 2553) สตูดิโออัลบั้ม ลำดับที่ 5 ของบอดี้แสลม หลังจากที่ ตูน นักร้องนำได้ลาสิกขาบทออกมา โดยการเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ในสตูดิโออัลบั้มนี้ เพลง "คราม" ซึ่งมาพร้อมกับความแปลกใหม่ ในการใช้ซินธิไซเซอร์ ผสมลงไปในเพลงด้วย ตามด้วยซิงเกิ้ลที่ 2 อย่างเพลง"ความรัก" ซึ่งกลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดของอัลบั้มนี้ และมียอดการดาวน์โหลดสูงสุด ต่อมาในช่วงกลางปี ก็ได้ปล่อยเพลง "คิดฮอด" เพลงที่สร้างความแปลกใหม่ให้วงการเพลงร็อกไทย ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทางวง ได้นำเอาทำนองแบบหมอลำเข้ามาผสมในเพลงด้วย โดยได้เชิญ ศิริพร อำไพพงษ์ มาช่วยกันแต่งเนื้อใส่ในเพลงร็อกสไตล์โมเดิร์นที่มีกลิ่นอายของหมอลำจากพวกเค้า สร้างกระแสให้เพลงนี้เป็นที่พูดถึงมากในชุดนี้ก็ว่าได้ และยังมีเพลงในอัลบั้มที่เป็นที่นิยม อย่าง "เปราะบาง" และ "แสงสุดท้าย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น